04 พฤศจิกายน 2566

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวประชาสัมพันธ์
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ รักษาราชการ เลขา ป.ป.ส. ร่วม ตำรวจภูธรภาค 1
แถลงจับกุมเครือข่ายค้ายา พร้อมยึดยาบ้า 4 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ว่าที่ร้อยตรีอากาศ ปานแย้ม ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาค 1 ผู้แทนจากหน่วยข่าวกรองทางทหาร แถลงข่าว จับกุมเครือข่ายลักลอบลำเลียงและค้ายาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย เหตุเกิดที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 1 ได้ขยายผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 1,600,000 เม็ด พื้นที่ สภ.หนองแค ซึ่งจากการขยายผลทราบว่า มีทีมลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้ามาส่งยาเสพติดในพื้นที่ภาคกลาง จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเฝ้าระวังติดตามและสืบสวนจับกุม กระทั่งพบเบาะแสว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจาก จ.นครพนม มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง โดยใช้รถบรรทุกยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียนสุรินทร์ เป็นรถลำเลียง โดยมีรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียนร้อยเอ็ด และรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียนกรุงเทพมหานคร ในการสำรวจเส้นทาง กระทั่งพบรถ 3 คัน จอดอยู่ที่สถานีบริการน้ำมัน พีที วังน้อย (ขาออก กทม.) หมู่ 3 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น ก่อนจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าวโดยยาเสพติดดังกล่าวหากแพร่กระจาย สู่ท้องตลาดจะมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 40,000,000 บาท 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า การขนยาเสพติดในครั้งนี้มีเส้นทางลำเลียงจาก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ผ่านมาทาง จ.สกลนคร จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา ก่อนเข้ามายัง จ.สระบุรี และ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ ขยายผลถึงผู้อยู่ในขบวนการค้ายาเสพติดและทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการทำความผิดต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า เครือข่ายที่ถูกจับกุมในนี้ยังพบความเชื่อมโยงมีผู้สั่งการอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตนได้มอบหมายให้ ตำรวจภูธรภาค 1 ประสานงานร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. ในการออกหมายจับและประสานงานประเทศเพื่อนบ้านเพื่อจับกุมผู้บงการรวมถึงผู้ต้องหาที่หลบหนีรายอื่นๆ ทั้งนี้ตนจะสนับสนุนการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ตำรวจ ป.ป.ส. ทหาร อย่างเต็มที่ เพื่อให้การปราบปรามยาเสพติดของประเทศไทยทำได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังได้กล่าวถึงการ Kick off การแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล 2 เรื่อง ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 คือ การกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษตามมาตรา 5 (10) ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ใน 16 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม และโครงการ Quick win นำผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการสำรวจกว่า 32,000 คน  เข้ารับการรักษา เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน ซึ่งพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำเสนอในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และที่ประชุมได้มมีมติเห็นชอบในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว

----- สนับสนุนโดย
 รายงานข่าว

ข่าวยอดนิยม สังคมสนใจ

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวภูมิภาค เชิญเที่ยว ช๊อป ชิม ริมบึงสามพัน(ถนนคนเดิน) ...