18 ธันวาคม 2566

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวภูมิภาค
ทหารเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงต่างชาติรุกล้ำน่านน้ำทะเลไทย
ในอาทิตย์ที่ ๑๗ ธ.ค.๖๖ พลเรือโท พิจิตร ศรีรุ่งเรือง ผบ.ทัพเรือภาคที่ ๒ ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย บริเวณแบริ่ง ๐๑๖ ระยะ ๖๖ ไมล์ จากปากร่องน้ำสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตทะเลอาณาเขต 
พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๒ ได้สั่งการให้ เรือหลวงปัตตานี ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยในวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๗๐๐ เรือหลวงปัตตานี ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นเรือเบ็ด จำนวน ๑ ลำ ผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวม ๖ คน บริเวณที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว กำลังลักลอบทำการประมง จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ ๒ เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตทะเลอาณาเขต จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ ดังนี้
พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.๒๕๕๘ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

๑.๑ ร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง (ม.๑๐ ประกอบ ม.๑๒๓)
๑.๒ ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ม.๓๖ ประกอบ ม.๑๒๙)
๑.๓ ร่วมกันทำการประมงโดยใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง หรือไม่มีใบอนุญาตให้ใช้เครื่องมือทำการประมง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรง (ม.๑๑๔ (๑) (๒) ประกอบ ม.๑๖๙)

    ๒. พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.๒๔๘๒ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
        ๒.๑ เป็นผู้ควบคุมเรือใช้เรือสัญชาติต่างประเทศหรือเรือที่เป็นของคนต่างด้าวทำการประมงหรือของนิติบุคคลที่มีสัญชาติต่างประเทศ หรือพยายามทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยฝ่าฝืนกฎหมาย (ม.๗ วรรคหนึ่ง (๑) ประกอบ ม.๑๑ วรรคหนึ่ง)
        ๒.๒ เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต (ม.๕ ทวิ ประกอบ ม.๑๑ ทวิ)

    ๓. พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
        ๓.๑ เป็นผู้ควบคุมเรือ นำเรือซึ่งเป็นยานพาหนะ เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีประกาศ และรู้ว่าภายในพาหนะนั้น  มีคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย (ม.๒๓ ประกอบ ม.๖๓)
        ๓.๒ เป็นคนต่างด้าวไม่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร ตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง  เขตท่า สถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่ประกาศโดยฝ่าฝืนกฎหมาย (ม.๑๑ ประกอบ ม.๖๒)
        ๓.๓ เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านการตรวจอนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น และไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนด
ในกฎกระทรวง (ม.๑๘ วรรคสอง ประกอบ ม.๖๒)

    สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ ๒ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ตั้งแต่ตุลาคม ๒๕๖๖ จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมรวมในครั้งนี้แล้วจำนวน ๒ ครั้ง จับกุมเรือทั้งหมด ๒ ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน ๑๑ คน ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี ๒๕๖๗ โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค ๒ ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้

ท้ายนี้ ทัพเรือภาคที่ ๒ ขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่า “ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ ๒ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ ๑๑๓,๒๗๕ ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรในการทำการประมงเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทย คงอยู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป
----------------------------------
ซัมซูดิน เจ๊ะแดร์ ศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์ทันใจนิวส์
จังหวัดสงขลา
สนับสนุนโดย
รายงานข่าว

ข่าวยอดนิยม สังคมสนใจ

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวภูมิภาค เชิญเที่ยว ช๊อป ชิม ริมบึงสามพัน(ถนนคนเดิน) ...