23 พฤศจิกายน 2566

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวภูมิภาค
  อบจ.สงขลา รับนโยบาย ก.มหาดไทยลดก๊าซเรือนกระจก จัดกิจกรรม คัดแยกขยะภายในครัวเรือน 
   องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 
จัดกิจกรรมการการคัดแยกขยะเปียกภายในครัวเรือนให้แก่กลุ่มเครือข่ายสตรีจังหวัดสงขลา โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายนรินทร์ หล้าตัน ผอ.สำนักช่าง คณะผู้บริหาร รองปลัด ประธานสภา ส.อบจ. และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด อบจ.สงขลา พร้อมด้วย สมาชิกจากศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ บ้านอ่างทอง  อสม.และกลุ่มเครือข่ายสตรีจังหวัดสงขลา เข้าร่วมในการจัดกิจกรรม ณ โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปาร์ สงขลา
     ภายในการจัดกิจกรรมเป็นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเปียกภายในครัวเรือน เพื่อสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกเปียกภายในครัวเรือนในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งมีกลุ่มสาธิตการนำขยะที่คัดแยกตามหลัก ๓Rs มาจัดทำเป็นวัสดุของใช้ต่างๆ ให้แก่กลุ่มสตรีในพื้นที่จังหวัดสงขลา และองค์กรเครือข่าย โดยมี นางชนานันทฺ สังข์ทอง ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะบ้านอ่างทอง นางพรเอื้อ เชื้อแหลม ประธานผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา และวิทยากรจากกลุ่มเครือข่ายสตรีจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นวิทยากรให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมร่วม 500 คน ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยมีกลุ่มเครือข่ายสตรีในจังหวัดสงขลา เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ อ.สทิงพระ อ.นาหม่อม อ.ควนเนียง อ.รัตภูมิ อ.เมือง อ.สิงหนคร อ.กระแสสินธุ์ อ.จะนะ อ.บางกล่ำ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย และอ.นาทวี 
     ตามที่กระทรวงมหาดไทย กำหนดนโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกและการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยให้จังหวัดดำเนินการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสงขลา" ภายใต้กรอบการดำเนินงาน จำนวน  3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง คือการลดปริมาณขยะ การส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง กลางทาง คือ การจัดทำระบบการเก็บขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและกำจัดให้หมดไป
   องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะมูลฝอยและการจัดการขยะเปียกภายในครัวเรือน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา จึงได้จัดกิจกรรมการคัดแยกขยะเปียกภายในครัวเรือน ตามโครงการรณรงค์การจัดการขยะ โดยการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะมูลฝอย และการจัดการขยะเปียกภายในครัวเรือน เพื่อสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอยตามหลัก ๓Rs พร้อมทั้งมีกลุ่มสาธิตการนำขยะและวัสดุเหลือใช้มาจัดทำเป็นของใช้ต่างๆ ให้แก่กลุ่มสตรี และภาคีเครือช่ายในพื้นที่จังหวัดสงขลา 
     นายไพเจน กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีพันธกิจในการส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทั้งการส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรแหล่งน้ำ รวมถึงด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย การคัดแยกขยะมูลฝอย และการจัดการขยะเปียกภายในครัวเรือน เป็นการจัดการขยะต้นทาง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะมูลฝอยที่จะเข้าสู่กระบวนการเก็บขยะลดปัญหากกลิ่นเหม็นของน้ำชะขยะที่เกิดขึ้นจากการเก็บขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบ่อฝังกลบขยะ อีกทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะ ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องได้รับการจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง
     องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงได้จัดกิจกรรมการคัดแยกขยะเปียกภายในครัวเรือน เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนโครงการด้านการจัดการขยะมูลฝอยตามแผนปฏิบัติการจังหวัดสะอาด โดยการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะมูลฝอย และการจัดการขยะเปียกภายในครัวเรือน เพื่อสร้างจิตสำนึกและความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอยตามหลัก ๓Rs พร้อมทั้งมีกลุ่มสาธิตการนำขยะและวัสดุเหลือใช้มาจัดทำเป็นของใช้ต่างๆ ให้แก่ กลุ่มสตรีและภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

ซัมซูดิน เจ๊ะแดร์ ศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์ทันใจนิวส์จังหวัดสงขลา
สนับสนุนโดย
รายงานข่าว

ข่าวยอดนิยม สังคมสนใจ

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

ข่าวภูมิภาค เชิญเที่ยว ช๊อป ชิม ริมบึงสามพัน(ถนนคนเดิน) ...