หนังสือพิมตาทันนิวส์

22 มิถุนายน 2565

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

เทศบาลตำบลบ้านพรุและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงทางรางรถไฟเขตอำเภอหาดใหญ่ ซ่อมทำรางรถไฟหลังจากชาวบ้านลื่นล้มจากการใช้รถสัญจรผ่านรางรถไฟ 
วันที่ 20 มิถุนายน 2565 จากกรณี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านชุมชนบ้านพรุ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กรณีมีชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมาประสพอุบัติเหตุจากการลื่นล้มรางรถไฟ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สาหัส จนถึงขั้นเสียชีวิต เกือบทุกวัน เหตุเกิดบริเวณรางรถไฟตัดถนนกาญจนวานิช ก่อนถึงวัดเทพชุมนุม ขาไปอำเภอสะเดา  พร้อมคลิปจากกล้องหน้ารถสามารถบันทึกเหตุการณ์อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคันลื่นล้มรางรถไฟไว้ได้

จากการตรวจสอบกล้องหน้ารถ พบรถคันแรก ขณะที่กำลังจะข้ามพ้นรางรถไฟจู่ๆ คนขี่รถจักรยานยนต์ได้เกิดลื่นล้มลงไปนอนกองอยู่กับพื้นถนน โชคยังดีที่คนขับรถกระบะที่ขับตามหลังมาหักหลบได้ทัน ทำให้ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างวิ่งกรู่กันออกมาช่วยกันห้ามรถ ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ชีพบ้านพรุเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้นคนเจ็บ ก่อนที่รถคันที่ 2 รถคันที่ 3 และ รถคันที่ 4 ลื่นล้มรางรถไฟในเวลาต่อมา

ล่าสุดเทศบาลตำบลบ้านพรุและการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงทางรางรถไฟเขตอำเภอหาดใหญ่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและทำการซ่อมแซมรางรถไฟอย่างเร่งด่วน บริเวณรางรถไฟ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 

นายวินัย รัตนพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านพรุ กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองบ้านพรุ   ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการรถไฟ ที่ได้เห็นความสำคัญของพี่น้องประชาชน จากการที่เกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยานพาหนะ ทางเทศบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจทางเราก็ได้มีการวางแผนที่จะมีการจัดการระบบข้ามทางรถไฟให้ได้มาตรฐาน ซึ่งทางการรถไฟก็ได้มีการชี้แจงว่าจะมีการจัดซื้อจัดจ้างในปลายปีนี้ 2565 แต่บังเอิญมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยก็เลยประสานเจ้าหน้าที่ไป ผมต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะวันนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟได้เข้ามาซ่อมแซม


ทางด้าน นายภานุมาศ พรทโชติ วิศวะกรกองกำกับการเขตหาดใหญ่ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของการรถไฟ ทางเราได้รับการประสานทางเทศบาลแล้ว ในเรื่องของการแก้ไขปัญหา ซึ่งเราจะแบ่งการแก้ไขเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกคือ แก้ไขปัญหาระยะสั้น นำวัสดุคอนกรีตกำลังสูง ได้แก่ แผ่นคอนกรีด แผ่นยาง แล้วก็เสริมด้วยยางรองหลังหมอน และซ่อมในส่วนที่ชำรุดเพื่อให้สภาพทางผ่านสมบูรณ์ ในระยะกลางเราก็จะแก้ไขปัญหาทางผ่าน เนื่องจากสาเหตุหลักเกิดจากเส้นทางถนนและเส้นทางรถไฟ เราตัดผ่านกันโดยไม่ตั้งฉากครับ ตัดผ่านในลักษณะเฉียง ทำให้ยานพาหนะเมื่อวิ่งผ่านมา ตัวล้อของมอไซค์จะวิ่งขนานกับบนสันลาง และขอบของแผ่นคอนกรีตกำลังสูง ทำให้มีโอกาศที่จะลื่นได้ โดยเฉพาะเวลาฝนตก เมื่อเราขับมาแล้วถึงจุดสันรางพี่น้องประชาชนก็จะแตะเบรคหน้า ทำเกิดเหตุการลื่นไถลมอเดอร์ไซค์ล้มครับ

ซึ่งจากปัญหานี้ทางการรถไฟก็ได้จัดตั้งงบประมาณในการทำทางผ่าน จะใช้แผ่นยางที่นำเข้าจากต่างประเทศ ปัจจุบันเราอยู่ในกระบวนการจัดหาผู้รับจ้าง คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 6-7 เดือน เมื่อได้ผู้รับจ้างแล้วจะสั่งวัสุดมาเพื่อใช้ในการลดพื้นที่โลหะ ส่วนในระยะยาวโครงการรถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเปซาร์ หากเกิดขึ้น ตรงจุดนี้เราได้ออกแบบคือยกระดับรถไฟเหนือถนนครับ เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นครับ นี่คือแผนระยะยาว ซึ่งได้ออกแบบไว้แล้วอยู่ที่ว่าโครงการจะก่อสร้างเมื่อไหร่ และครม.จะอนุมัติเมื่อไหร่เท่านั้นเองครับ

ที่สำคัญคือหน่วยงานในพื้นที่ร่วมมือกันตลอด พร้อมทั้งฝากไปยังพี่น้องประชาชนด้วยครับให้ระมัดระวัง เมื่อถนนเสร็จแล้วก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากถนนนี้ตัดเฉียงกับทางรถไฟ ก่อนถึงทางรถไฟเราก็ควรชะลอความเร็วมาก่อน พร้อมทั้งทางเราต้องเพิ่มป้าย เพิ่มไฟ ตีเส้นจราจร เพื่อให้พี่น้องประชาชนทราบ อุบัติเหตุจะได้ลดน้อยลงครับ

สรุปสั้น ๆ คือ ในระยะสั้น หากมีการชำรุดของผิวถนนทางผ่านรถไฟ เราก็จะเข้าแก้ไขให้ทันทีอยู่แล้ว ระยะกลางอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหาแผ่นยางเพื่อมาเปลี่ยน ส่วนระยะยาว รถไฟทางคู่ ก็จะขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งอยู่ในขั้นตอนขอความเห็นชอบจาก ครม. เพื่อดำเนินการครับ

ฝากไปถึงประชาชนที่ใช้เส้นทางนี้ อยากจะรบกวนให้ทุกท่านระมัดระวังนิดนึงนะครับในเรื่องของการขับรถผ่านทางตัดรถไฟ อาจจะต้องมีการชะลอความเร็วก่อนที่จะถึงทางผ่าน เพื่อความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ในส่วนของหน่วยงานในท้องถิ่นทุกฝ่าย มีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหานี้ครับ


อย่างไรก็ตาม คาดว่าเจ้าหน้าที่เปิดใช้งานเส้นทางได้ตามปกติในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) สำหรับประชาชนที่ใช้เส้นทางควรใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง.

ซัมซูดิน เจ๊ะแดร์ รองหัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์ทันใจนิวส์จังหวัดสงขลา
สนับสนุนโดย
รายงานข่าว