หนังสือพิมตาทันนิวส์

18 พฤษภาคม 2565

หนังสือพิมพ์ตาทันนิวส์ออนไลน์

Nok Air เผยเส้นทางเบตงมีความเป็นไปได้น้อยในขณะนี้มีสถานะเป็นสีแดง
ยะลา - สายการบิน  Nok Air เผย เส้นทาง กรุงเทพ – เบตง มีสถานะเป็นสีแดง ซึ่งหมายถึงมีการขาดทุน โดยคาดว่าจะขาดทุนสูงถึง 40 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เปิดให้บริการ ทำให้สายการบินลังเลที่จะขยายเวลาให้บริการในระยะยาว
เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nok Air  เปิดเผยว่า สายการบิน  Nok Air เส้นทาง กรุงเทพ – เบตง มีสถานะเป็นสีแดง ซึ่งหมายถึงมีการขาดทุน โดยคาดว่าจะขาดทุนสูงถึง 40 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เปิดให้บริการ ทำให้สายการบินลังเลที่จะขยายเวลาให้บริการในระยะยาว แม้เส้นทางจะมีปัจจัยด้านการบรรทุกมากกว่า 90% แต่บริษัทก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียดังกล่าวซึ่งเป็นสาเหตุของการหยุดให้บริการในอนาคตได้ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูง และสายการบินได้ขอให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนค่าบริการทางอากาศและค่าบริการของท่าอากาศยาน 7 แห่งที่ดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ อย่างไรก็ตาม สายการบินได้รับการสนับสนุนเพียงบางส่วนเท่านั้น












นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเครื่องบินที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น โดยเฉพาะในเส้นทางเบตง ซึ่งมีระยะทางไกลสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยมีเวลาบินเฉลี่ย 1 ชั่วโมง 45 นาที Nok Air ยังสูญเสียโอกาสในการทำกำไรจากการใช้เครื่องบิน เนื่องจากเส้นทางอื่นใช้เวลาน้อยกว่า “เราต้องตัดสินใจว่าจะขยายการให้บริการสำหรับเส้นทางนี้ออกไปหรือไม่ หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโปรโมชั่นกับผู้ให้บริการทัวร์ในเดือนกรกฎาคม” นายวุฒิภูมิ กล่าว 
นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ที่นั่งส่วนใหญ่ก็เต็มไปด้วยลูกค้าจากกลุ่มทัวร์ที่ใช้สิทธิพิเศษจาก “ทัวร์เที่ยวไทย” โปรแกรมที่ให้เงินอุดหนุน 40% อย่างไรก็ตาม บริษัททัวร์ยังมีจุดหมายทางการตลาดอื่นๆ อีกมากเช่นเดียวกับเบตง ซึ่งหมายความว่าอนาคตของเส้นทางนี้ยังไม่ชัดเจน
นายวุฒิภูมิกล่าวเพิ่มเติมว่า สายการบินอยู่ระหว่างการเจรจากับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดและการสนับสนุนในระยะยาว ถ้าหากมีแผนการสนับสนุนที่ดี การให้บริการอาจจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ก็น่าจะไปต่อได้ สายการบินถูกขอให้จำกัดราคาค่าโดยสารให้ต่ำกว่า 2,000 บาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาเรื่องเงินอุดหนุนด้านบริการท่าอากาศยาน เพราะต้นทุนนี้คิดเป็นเกือบ 15% ของต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมด
 ขณะเดียวกัน นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า ผู้บริหารระดับสูงของสายการบินหลายแห่งในประเทศไทยได้หารือเรื่องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สั่งให้สายการบินเก็บจากผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศนั้น ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับระยะเวลาของโครงการ เนื่องจากความต้องการด้านการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ในขณะที่การเดินทางกลับมีต้นทุนสูงขึ้น สายการบินกำลังพิจารณาขอให้กระทรวงเลื่อนโครงการออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา  โทร.064-126-5593 – 080-036-2786